Cựu tù lương tâm mô tả hệ thống trại tù và nạn đày ải bằng đạp hạt điều

RadioCTM

Kính mời quí độc giả theo dõi đoạn âm thanh của cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển nói về hệ thống nhà tù tại Việt Nam hiện nay.

Riêng về tệ nạn ép buộc tù nhân đạp hạt điều, ông mô tả như sau:

Phóng viên Radio Chân Trời Mới: Như anh vừa trình bày về trường hợp của chị Trần Thị Thúy; theo chúng tôi được ghi nhận thì chị Thúy bị bắt đi đạp hạt điều. Vấn đề đạp hạt điều thế nào mà bảo là rất nguy hiểm đến tánh mạng, thưa anh?

Ô Nguyễn Bắc Truyển
Ông Nguyễn Bá Truyển: Thưa anh, tôi đã từng bị đạp hạt điều vào thời gian khi mới tới trại giam Xuân Lộc ở tại phân trại số 1. Anh biết hạt điều sống của mình họ đem vào họ sấy, sấy xong thì họ bắt người tù phải tách vỏ hạt điều ra để lấy cái nhân bên trong. Cái vấn đề này tại các trại giam ở Việt Nam rất phổ biến. Dùng người tù để tách hạt điều là một chuyện phổ biến ở các trại giam ở phía miền Nam. Hạt điều này phải nói là nó rất độc, thưa anh. Dầu của hạt điều nó trúng da mình thì sẽ bị phỏng ngay. Do đó khi làm việc mà không cẩn thận để nó trúng vào mắt, trúng vào tay, chân... 

Bản thân tôi lúc đó tách hạt điều cũng bị rất nhiều vết thương trên người bởi vì tách hạt điều như vậy. Phải nói rằng việc bắt tách hạt điều là một công việc hết sức là nguy hiểm. Nhưng nếu đem cho ngoài xã hội họ làm thì giá thành sẽ cao; do đó họ bắt buộc những người tù phải làm với một cái giá rẻ mạt, mà đồng lương hưởng được cũng không có - - cái đó trại giam hưởng. 

Và số lượng mà bắt tách hạt điều là vô cùng kinh khủng, thưa anh. Một người bình thường khó lòng mà làm được điều đó lắm. Bản thân tôi thì hồi đó cũng chỉ làm được mỗi ngày 5 kílôgam trên số lượng 17 kílôgam mà họ giao. Tôi [cũng] chỉ làm được khoảng 5 kí thôi bởi vì tôi không quen làm công việc đó. Sau đó chúng tôi đã đấu tranh rất mạnh về vấn đề này, thì cuối cùng bên ngoài mọi người lên tiếng; Đại Sứ Quán Hoa Kỳ, Lãnh Sứ Quán Hoa Kỳ vào thăm chúng tôi ở trại giam, mặc dù không gặp được, nhưng cũng đã làm cho họ phải e dè, và cuối cùng họ cũng phải nương chuyện bắt tách hạt điều.

Và sau đây là toàn bộ cuộc phỏng vấn:

1 comments:

Sử dụng tù nhân lưong tâm để tách hạt điều hầu kiếm lợi nhuận cho cán bộ tham lam trại giam là một hành động dã man,hèn hạ,độc ác của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More